TAFE LÀ GÌ? CÓ NÊN HỌC TẬP TẠI HỆ THỐNG TRƯỜNG TAFE TẠI ÚC?

0
1343

Hệ thống trường TAFE ở Úc không còn quá xa lạ với những ai đang tìm kiếm cơ hội du học Úc, đây cũng là mạng lưới giáo dục nổi tiếng với lượng sinh viên khổng lồ. Vậy TAFE là gì? Bạn sẽ có được những thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.

Hệ thống trường TAFE là gì?

TAFE (là viết tắt của Technical and Further Education/Training and Further Education), là chương trình giáo dục chuyên về Kỹ thuật và Thực hành ở bậc Cao đẳng của Úc. TAFE cung cấp một loạt các khóa học nghề trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, Nhà hàng Khách sạn, Du lịch, Xây dựng, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Công nghệ thông tin, Công tác xã hội.

Đây là mạng lưới giáo dục khá phổ biến, có tới 350.000 người đăng ký học TAFE chỉ riêng tại Victoria (một tiểu bang nằm phía Đông Nam nước Úc). Chương trình học của TAFE rất đa dạng, không giới hạn độ tuổi. Bạn có thể lựa chọn các khóa học toàn thời gian, bán thời gian hay học online, thời gian học linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng.

Hệ thống cao đẳng nghề TAFE của chính phủ Úc « AMEC

Hệ thống trường TAFE là gì?

Lựa chọn TAFE nghĩa là bạn đã đưa ra quyết định học tập trong môi trường thực hành nhiều hơn lý thuyết, tại một trong những quốc gia có nền giáo dục được thế giới công nhận. Chương trình học mở rộng cửa cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, và điều hay nhất là bạn có thể chọn các hình thức học tập khác nhau: toàn thời gian, bán thời gian, học linh động theo giờ giấc, học từ xa hay học trực tuyến. Tương ứng với sự khác biệt về hình thức giáo dục là các bằng cấp chứng chỉ phù hợp.

Nếu cần sự trợ giúp đặc biệt, bạn còn được chương trình hỗ trợ các trợ lý riêng. Một điều quan trọng là TAFE sẽ góp phần trong việc được nhận vào Đại học của bạn – sinh viên đã có bằng TAFE có thể sẽ rút ngắn được 2-3 kì học khi đăng kí vào Đại học.

Khi nào nên chọn học tại hệ thống trường TAFE

  • Mong chờ một nền giáo dục thiên về kỹ thuật và thực hành hơn là lý thuyết
  • Kiếm tìm các kỹ năng cần thiết để dễ dàng tìm việc
  • Đã từng làm việc và mong muốn tăng cường hay mở rộng hiểu biết cũng như kỹ năng phục vụ cho công việc
  • Quan tâm đến hình thức vừa học vừa làm qua các đợt thử việc hay thực tập
  • Mong muốn tìm một con đường đến Đại học
  • Là sinh viên nước ngoài có quyết tâm phát triển kỹ năng tiếng Anh
  • Có những ý định hay lý do riêng

TAFE khác với Đại học như thế nào?

Coomera TAFE Campus & Courses - Gold Coast | TAFE Queensland

TAFE khác với Đại học như thế nào?

Phương pháp giáo dục: Trong khi giáo dục Đại học thường thiên về lý thuyết thì TAFE lại tập trung vào thực hành, chú trọng đào tạo các kỹ năng sẽ phục vụ trực tiếp cho công việc trong thực tế. Cơ sở vật chất của TAFE do đó cũng được thiết kế để phục vụ cho mục đích đào tạo này với phòng học và phòng thực hành luôn song hành. Ngoài ra, lớp học cũng được thu nhỏ lại để tăng tương tác giữa giáo viên và học viên trong giảng dạy.

Sự lựa chọn về ngành học: Do tính chất đào tạo của TAFE nên một số lựa chọn về ngành học cũng sẽ không giống với các trường Đại học. Nếu bạn muốn trở thành bác sĩ hay luật sư, bạn sẽ phải đến trường Đại học. Ngược lại, nếu bạn muốn học về thời trang, làm đẹp hay nấu nướng, TAFE chính là lựa chọn lý tưởng. Với hầu hết các chuyên ngành phổ biến khác ở trường Đại học, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy khóa học phù hợp với mình tại TAFE.

Bằng cấp:

  • Học viên TAFE sau khi hoàn thành khóa học sẽ được cấp các bằng cấp, chứng chỉ tương ứng với chương trình đào tạo đã chọn, bao gồm: Certificate I đến Certificate IV, Diploma, Advance Diploma, Graduate Cerificate. Một trong những ưu điểm nổi bật của TAFE đó là học viên luôn có lựa chọn học lên tiếp để lấy bằng Đại học nếu muốn. Học viên có thể được miễn giảm 1-1.5 năm ở bậc Đại học tùy vào bằng cấp, chứng chỉ tương ứng tại TAFE.
  • Một số trường trong hệ thống TAFE hiện đã có thể tự đào tạo và cấp bằng Cử nhân cho một số chương trình đào tạo nhất định. Một số khác thì liên kết với các trường Đại học để tạo điều kiện cho học viên chuyển tiếp và lấy bằng Cử nhân của trường Đại học đó với một số chương trình đào tạo nhất định.

Tuyển sinh: Các trường TAFE thường có điều kiện đầu vào thấp hơn, phù hợp với nhiều đối tượng học viên ở nhiểu độ tuổi. Trong khi các trường Đại học đòi hỏi ứng viên phải hoàn tất chương trình trung học với thành tích khá giỏi thì phần lớn các trường TAFE chỉ yêu cầu người dự tuyển đã hoàn tất chương trình học năm lớp 10 (Cert III), lớp 11 (Cert IV) hoặc lớp 12 (Diploma/Advance Diploma), với trình độ IELTS chỉ từ 5.0-5.5.

Học phí: Đây là một ưu điểm lớn của TAFE với mức học phí mỗi năm thấp hơn 40-60% so với học phí một chương trình Cử nhân thông thường tại các trường Đại học. Một khóa học tại TAFE chỉ kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm, trong khi để lấy bằng Cử nhân tại Úc thường mất tới 3-4 năm.

Bốn khóa học cơ bản của TAFE

TAFE - Career Ahead

Bốn khóa học cơ bản của TAFE

  • Chứng chỉ I-IV (Certificate I–IV): các khóa học này nhằm cung cấp kỹ năng cơ bản, cung cấp kiến thức về công nghiệp mà bạn đang theo học, kỹ năng truyền thông, làm việc nhóm… Chương trình có thể kéo dài từ vài tuần đến một năm.
  • Chứng chỉ/Văn bằng (Diplomas): các khóa học chuẩn bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng chuẩn bị cho công việc thuộc ngành công nghiệp, nhà máy và các công việc bán chuyên nghiệp. Một số chứng chỉ của TAFE có thể hoàn tất ở bậc Đại học cũng như tại các học viện TAFE. Các chứng chỉ này yêu cầu tham gia khóa học từ 12-24 tháng toàn thời gian.
  • Chứng chỉ cao cấp (Advanced diplomas): các khóa học này nhằm mang lại một số kỹ năng thực hành trong một số lĩnh vực nhất định như Kế toán, Thiết kế xây dựng hay Kĩ sư. Một số chứng chỉ cũng có thể hoàn tất ở bậc Đại học. Thông thường, bạn sẽ phải học 18-24 tháng toàn thời gian để nhận được chứng chỉ cao cấp này.  
  • Chứng chỉ/bằng định hướng nghề (Vocational graduate certificates/Diplomas): các khóa học này tương đương với các bậc học cao cấp. Chương trình chứng chỉ (certificates) yêu cầu 6-12 tháng và chương trình bằng (diplomas) yêu cầu 1-2 năm học toàn thời gian.

Với việc kéo dài chỉ trong 1-2 năm, TAFE được xem là một “bước thử” dành cho niềm yêu thích của bạn với ngành nghề bạn đang quan tâm, cũng là cách tốt nhất để tiết kiệm một cơ số tín chỉ, thời gian và tiền bạc khi muốn chuyển lên Đại học.

Những ưu điểm của TAFE

Tập trung phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn: Chương trình học của TAFE được thiết kế để trang bị cho sinh viên những hiểu biết thực tế và những kỹ năng áp dụng vào nghề nghiệp các bạn đã chọn. Mỗi khóa học tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế, tập trung theo định hướng nghề nghiệp để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp với đầy đủ các kỹ năng và kiến thức mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Cơ sở vật chất hiện đại: Hệ thống cơ sở vật chất của các trường TAFE không hề thua kém so với các trường đại học. Mỗi trường đều có đầy đủ những trang thiết bị hiện đại như phòng máy tính, thư viện, internet… đảm bảo cho sinh viên có những trải nghiệm học tập và làm việc tốt nhất.
Ngoài ra các trường đều cung cấp những dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên như: Dịch vụ hỗ trợ học tập, Dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật, Dịch vụ chăm sóc trẻ và Dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên quốc tế.h

Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, lớp học chất lượng cao: Với đội ngũ giảng viên và nhân viên dày dặn kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mới mẻ và thực tế, cung cấp cho sinh viên những buổi học lý thú và năng động. 

Bên cạnh đó, thay vì những giảng đường với hàng trăm sinh viên các lớp học của trường có số lượng sinh viên thấp. Sinh viên có cơ hội học tập hiệu quả hơn và nhận được nhiều hướng dẫn trực tiếp từ giảng viên hơn.
Nhiều chương trình thực tập.

Các trường trong hệ thống TAFE tạo điều kiện cho sinh viên tham gia nhiều chương trình thực tập hưởng lương, rất thuận lợi cho các bạn vừa kiếm thêm thu nhập vừa tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Liên kết với nhiều đại học lớn: TAFE có liên kết với nhiều trường đại học hàng đầu tại Úc, cung cấp cho sinh viên quốc tế chương trình học được công nhận tương đương với một chương trình dự bị hoặc năm nhất đại học. Sau khi hoàn tất chương trình tại TAFE sinh viên có thể chuyển tiếp lên chương trình cử nhân tại trường đại học có liên kết như Australian Catholic University, Charles Sturt University, University of Technology Sydney…

Chương trình giảng dạy

TAFE Queensland » Study Gold Coast

Chương trình giảng dạy, Học phí, Yêu cầu đầu vào của hệ thống trường TAFE

Mỗi trường có tới hàng ngàn khóa học với trình độ phù hợp với nhu cầu học tập và nghề nghiệp của sinh viên từ những chương trình nghề, các khóa đào tạo ngắn hạn, cho đến những chứng chỉ, bằng cấp.

Với các ngành học đa dạng đầy đủ mọi lĩnh vực như Nghệ thuật và Thiết kế; Xây dựng; Kinh tế; Y tế; Giáo dục; Kỹ thuật; Du lịch và nhà hàng khách sạn; Công nghệ thông tin… Sinh viên có vô số lựa chọn nghề nghiệp tùy theo sở thích và nguyện vọng của bản thân.

Học phí tham khảo

Học phí dao động từ 8,000 – 13,000 AUD / năm cho các chương trình nghề và từ 12,000 – 15,000 AUD/ năm cho các chương trình cử nhân.

Bảo hiểm y tế cho sinh viên quốc tế (OSHC): 480 – 550 AUD / năm.

Chi phí sinh hoạt, mua sắm: 

  • Sinh viên ở ký túc xá: 8,000 – 12,000 AUD / năm 
  • Sinh viên sống ngoài khuôn viên trường: 10,000 – 15,000 AUD / năm 

Tiêu chuẩn đầu vào

Yêu cầu học thuật:

  • Khóa học Chứng chỉ III: hoàn tất chương trình Lớp 10 
  • Khóa học Chứng chỉ IV: hoàn tất chương trình Lớp 11 
  • Các chương trình Cao đẳng và Cử nhân: hoàn tất chương trình Lớp 12 

Yêu cầu tiếng Anh:

  • Chứng chỉ IELTS tối thiểu 5.0 – 5.5
  • Ngoài ra trường còn có Khóa học tiếng Anh danh cho sinh viên không đáp ứng yêu cầu đầu vào.

Một số câu hỏi

Du học Úc trường cao đẳng Tafe South Australia (Tafe SA)

Giải đáp một số câu hỏi về TAFE

Sau khi học TAFE có thể học tiếp lên đại học không?

Điểm khác biệt Giáo dục Úc so với nhiều quốc gia khác là hệ thống bằng cấp (Australian Qualifications Framework – AQF). Hệ thống này liên kết toàn bộ 15 loại bằng cấp từ Phổ Thông, Nghề và Đại học thành một hệ thống quốc gia. Với AQF, học sinh có thể chuyển trường, chuyển cấp học một cách dễ dàng hơn.

Sinh viên hoàn thành 2 năm học TAFE có khả năng chuyển tiếp lên đại học. Bạn nên check trước với trường về khả năng chuyển tín chỉ lên trường đại học trước khi chọn trường.

Cơ hội việc làm và Mức lương sinh viên TAFE thế nào?

Có sự khác biệt đáng kể về mức lương giữa đầu ra của trường đại học và TAFE. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhớ rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này. Những nguyên nhân đó bao gồm:

  • Khóa học của TAFE và trường đại học được thiết kế khác nhau tùy vào mục tiêu đào tạo những kỹ năng khác nhau. Hơn nữa yêu cầu học lực đầu vào của từng khóa cũng có sự chênh lệch.
  • Độ dài của khóa học – sinh viên mới rời ghế nhà trường sau khóa học 1 năm tại trường TAFE có thể tìm được nhiều cơ hội làm việc trong khi thời gian đó đối với sinh viên bậc đại học là 3 năm.
  • Mức lương khởi điểm càng cao thì công việc đòi hỏi kỹ năng càng cao – sau khi hoàn tất các khóa học như Luật hoặc Nha thì sinh viên mới TN đại học có thể tìm được việc làm có mức lương cao hơn so với sinh viên được đào tạo từ TAFE trong các ngành nghề bán chuyên nghiệp hoặc nhóm ngành nghề phổ thông.
  • Trong cùng một nhóm nghề nghiệp, mức lương mà sinh viên từ 2 nhóm này có thể nhận được khác nhau bởi sự phân chia theo tính chất công việc của họ khác nhau.

Tóm lại, thời gian đào tạo càng dài thì mức lương càng cao, những công việc ở vị trí quản lý và đòi hỏi chuyên môn thường được trả lương cao hơn các công việc khác.

  • Những người tốt nghiệp từ TAFE có mức lương khác nhau đáng kể, song trung bình thường thấp hơn so với những người tốt nghiệp đại học vì những lý do đã đề cập bên trên.
  • Các vị trí quản lý, quản trị và các công việc đòi hỏi chuyên môn có mức lương cao nhất. Cụ thể mức lương trung bình ở vị trí quản lý, quản trị của người tốt nghiệp đại học là $710/tuần và TAFE là $693/tuần. Mức lương trung bình của các công việc đòi hỏi chuyên môn ở người TNĐH là $582/tuần và của TAFE là $531/tuần. Những vị trí công việc mà sinh viên TNĐH có thể đảm nhận bao gồm: nhân viên kế toán, bác sỹ, kỹ sư và y tá. Đối với những sinh viên TN TAFE, các công việc gồm có: đại diện kỹ thuật bán hàng, phát thanh viên, nhân viên thiết kế nội thất.
  • Người lao động phổ thông và làm việc trong lĩnh vực ngành nghề liên quan hầu hết đều do các trường TAFE đào tạo và cung cấp cho thị trường việc làm, mức lương trung bình đạt $478/tuần. Các công việc tiêu biểu trong nhóm này bao gồm nhân viên kỹ thuật âm thanh, đầu bếp, thợ làm tóc, thợ điện ô tô, thợ hàn và công nhân xây dựng.

Xu hướng tìm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp?

Đầu ra của sinh viên tốt nghiệp từ TAFE và đại học khá giống nhau, 2/3 sinh viên tìm được việc làm ngay sau khi hoàn thành chương trình học. Tuy nhiên có nhiều nét khác biệt giữa 2 nhóm nghề nghiệp mà sinh viên thuộc 2 nhóm này lựa chọn.

  • Sinh viên tốt nghiệp từ TAFE làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, chủ yếu là lao động phổ thông và công nhân thuộc các lĩnh vực như cơ khí, chế biến gỗ, điện tử, đầu bếp, thư ký trung cấp hoặc sơ cấp, bán hàng và dịch vụ ở các vị trí trợ lý bán hàng, quản lý cửa hàng, thư ký riêng…
  • Sinh viên tốt nghiệp đại học tập trung vào một vài lĩnh vực ngành nghề chuyên môn và nâng cao như kế toán viên, bác sĩ, nha sĩ, chuyên viên điều trị vật lý trị liệu và nhà nghiên cứu.
  • Số sinh viên tốt nghiệp đại học làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn và ở các vị trí quản lý cao hơn so với các sinh viên tốt nghiệp từ TAFE.
  • Tuy nhiên, các sinh viên tốt nghiệp từ TAFE lại có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn, vì thế dễ xin việc làm hơn so với các sinh viên tốt nghiệp đại học.
  • Sinh viên tốt nghiệp từ TAFE có xu hướng trở thành lao động phổ thông hoặc công nhân trong lĩnh vực có liên quan cao gần gấp đôi so với số dân Úc trong độ tuổi từ 15-24, điều này phản ánh sự tập trung của TAFE trong các lĩnh vực đào tạo nghề, trong đó gồm có các chương trình học việc và thực tập.
  • Trong thời gian đang đi học, sinh viên thường được tuyển vào các vị trí như thư ký bậc trung hoặc sơ cấp, nhân viên bán hàng hoặc làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, đôi khi là những công việc bán thời gian như phục vụ bàn; tuy nhiên, sau khi được cấp bằng thì phần lớn sinh viên tốt nghiệp từ TAFE đều tìm được công việc đòi hỏi kỹ năng cao hơn.
  • Sinh viên tốt nghiệp đại học luôn chiếm ưu thế trong các lĩnh vực chuyên nghiệp, chỉ có một số ít khoảng 1.0% sinh viên tốt nghiệp đại học là làm việc ở khâu trung gian trong lĩnh vực sản xuất và vận tải, so với tỷ lệ này ở các sinh viên tốt nghiệp từ TAFE là 12%.

Du học trường TAFE có được xin định cư không?

Theo chuyên trang di trú Úc, Úc đang cần ít nhất 500.000 lao động trong vài năm tới để đáp ứng nhu cầu các ngành thiếu hụt nhân lực. Nhất là sau đại dịch, nước này cần gấp nguồn nhân lực có khả năng để bổ sung các chỗ trống trong lực lượng lao động. Do đó, Chính phủ Úc rất quan tâm đến việc thu hút sinh viên quốc tế ở lại làm việc sau tốt nghiệp.

Có những lộ trình du học TAFE nào?

Tùy theo trình độ học vấn hiện tại, bạn có thể chọn 1 trong những lộ trình sau:

  • Hết lớp 11 tại VN: Học chứng chỉ nghề III sau đó lên chứng chỉ nghề IV hoặc cao đẳng -> cao đẳng nâng cao -> cử nhân nếu muốn
  • Hết lớp 12 tại VN: Học chứng chỉ nghề IV hoặc cao đẳng/cao đẳng nâng cao -> cử nhân nếu muốn
  • Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng nghề có thể xin đi làm ngay, hoặc chuyển tiếp lên đại học

Sau khi học TAFE có thể học tiếp lên đại học không?

Điểm khác biệt Giáo dục Úc so với nhiều quốc gia khác là hệ thống bằng cấp (Australian Qualifications Framework – AQF). Hệ thống này liên kết toàn bộ 15 loại bằng cấp từ Phổ Thông, Nghề và Đại học thành một hệ thống quốc gia. Với AQF, học sinh có thể chuyển trường, chuyển cấp học một cách dễ dàng hơn.

Sinh viên hoàn thành 2 năm học TAFE có khả năng chuyển tiếp lên đại học. Sinh viên nên kiểm tra trước với trường về khả năng chuyển tín chỉ lên trường đại học trước khi chọn trường.

  • CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC 2T 
  • Hồ sơ ứng tuyển trực tiếp đến địa chỉ: 46 Bala, Phú La, Hà Đông, Hà Nội.
  • Điện thoại liên hệ: 024 6 329 5558. tel: 093 6066286. / 0915 095 800 / 0966250003
  • Skype: thachnv
  • https://2te.vn
  • http://2tvisa.net/