Những thay đổi về visa du học Úc cho sinh viên quốc tế từ năm 2023

0
436

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã dần được đẩy lùi và trở lại trạng thái “bình thường mới”, chính phủ Úc đã nhanh chóng áp dụng một số thay đổi về visa du học Úc để đảm bảo quốc gia này vẫn là điểm đến hấp dẫn cho sinh viên quốc tế. 2TE mời bạn cùng điểm qua các chính sách mới này từ năm 2023 và trong tương lai chính phủ Úc có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế.

Du học sinh Úc được phép làm thêm 48 giờ/2 tuần

Để giải quyết tình trạng thiếu lực lượng lao động, các hạn chế về giờ làm việc đối với visa sinh viên tại Úc được nới lỏng. Từ ngày 1 tháng 7 năm 2023, du học sinh Úc được phép làm thêm 48 giờ/2 tuần, thay vì chỉ 40 giờ/2 tuần như lâu nay.

Tăng thời gian tìm việc tại Úc sau tốt nghiệp

Như bạn đã biết, sinh viên quốc tế tại Úc có thể xin visa tìm việc làm sau khi tốt nghiệp Temporary Graduate visa (first Post-Study Work stream or Replacement stream). Từ ngày 1 tháng 7 năm 2023, sinh viên quốc tế có ít nhất 2 năm sống tại Úc và loại visa nói trên có thể xin thêm visa Second Post-Study Work stream. Loại visa mới này sẽ cho phép bạn ở lại Úc lâu hơn, cụ thể:

  • Từ 2 năm tăng lên 4 năm đối với sinh viên tốt nghiệp bậc Cử nhân
  • Từ 3 năm tăng lên 5 năm đối với sinh viên tốt nghiệp bậc Thạc sĩ
  • Từ 4 năm tăng lên 6 năm đối với người tốt nghiệp bậc Tiến sĩ

Tuy nhiên, điều này chỉ được áp dụng cho những bằng cấp trong các ngành nghề đang thiếu hụt được ưu tiên tại Úc.

Một số chính sách khác có có lợi cho du học sinh Úc trong và sau mùa dịch Covid-19

Học trực tuyến vẫn đủ điều kiện để xin giấy phép làm việc

 Hiện nay, việc học trực tiếp tại trường của bạn sẽ không còn bị cản trở. Điều đáng mừng là khoảng thời gian sinh viên phải học trực tuyến ở ngoài nước Úc do ảnh hưởng của Covid-19 vẫn được tính là hợp lệ để xin visa làm việc sau khi tốt nghiệp (Post Study Work Visa / PSWV) sau này. Du học sinh đã tốt nghiệp và đủ điều kiện xin PSWV nhưng đang ở ngoài nước Úc và chưa thể quay lại thì vẫn có thể nộp hồ sơ từ xa.

Tăng giờ làm thêm cho sinh viên có visa du học Úc hợp pháp

Chính phủ Úc đã cho phép sinh viên quốc tế được làm thêm giờ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và người khuyết tật trong giai đoạn Covid-19. Thời gian làm việc tối đa trong một tuần cũng được nới lỏng tạm thời cho những sinh viên hợp pháp trong một số lĩnh vực nhất định để đảm bảo các dịch vụ thiết yếu hoạt động trơn tru.  

Cụ thể là tất cả sinh viên đang theo học tại Úc cũng như sinh viên mới đến có thể làm việc nhiều giờ hơn: tối đa đến 48 giờ trong 2 tuần từ ngày 1 tháng 7 năm 2023. Đây là tin đáng mừng cho sinh viên quốc tế bởi bạn có thể làm việc trước khi khóa học bắt đầu. Điều này cho phép sinh viên vừa tăng thêm thu nhập trang trải sinh hoạt phí và tích lũy kinh nghiệm làm việc tại quốc gia này, vừa tập trung vào việc học ở một nền giáo dục chất lượng khi mà số giờ làm thêm tăng lên không quá nhiều gây tình trạng xao nhãng học tập.

Trợ giúp tài chính cho du học sinh Úc hợp pháp

Nếu bạn có visa du học Úc thì sẽ nhận được hỗ trợ tài chính trong thời gian lưu trú tại quốc gia này nếu gặp khó khăn về kinh tế do Covid-19. Cụ thể, chính phủ Úc hỗ trợ cho những sinh viên nước ngoài đã sống ở Úc ít nhất 12 tháng một khoản tiền lên đến 10.000 đô la Úc.

Ngoài ra, chính phủ Úc còn thông qua gói hỗ trợ cộng đồng trị giá 200 triệu đô la Úc cho những bạn có thị thực du học tạm thời. Đây là gói hỗ trợ bổ sung từ các cơ sở giáo dục và chính phủ cho sinh viên quốc tế. Nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục ở Úc đang áp dụng một số chính sách khác để giúp đỡ sinh viên bao gồm cho phép trả học phí chậm, kéo dài thời hạn đóng học phí, cung cấp thực phẩm và chỗ ở cũng như chăm lo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Bạn nên giữ liên lạc thường xuyên với trường học hay tổ chức giáo dục mình đang học tập để cập nhật những thông tin mới nhất về những khoản hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế. Trong trường hợp bạn không đủ điều kiện để tự trang trải sinh hoạt phí cho mình thì nên xem xét phương án trở về nước.

  • CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC 2T 
  • Hồ sơ ứng tuyển trực tiếp đến địa chỉ: 46 Bala, Phú La, Hà Đông, Hà Nội.
  • Điện thoại liên hệ: 024 6 329 5558. tel: 093 6066286. / 0915 095 800 / 0966250003
  • Skype: thachnv
  • https://2te.vn
  • http://2tvisa.net/